BÀI VIẾT NỔI BẬT

Khi nào thì nên xông hơi ?

By Thảo Nhi - Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017 No Comments

Xông hơi từ xưa đến nay luôn là một hình thức thư giãn và chữa bệnh hiệu quả mà tất cả mọi người chúng ta ai cũng đều yêu thích. Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng ưa chuộng hình thức thư giãn giải trí này. Nếu ở Hàn Quốc phổ biến những phòng tắm và phòng xông hơi công cộng thì ở Việt Nam phổ biến nhất là tự xông bằng nồi xông hơi tại nhà. Vậy làm thế nào để có thể tự mình xông hơi tại nhà nhưng vẫn đảm bảo an toàn và tốt cho sức khỏe?

Xem thêm: >> xông hơi đá muối

Khi nào thì nên xông hơi 

Mặc dù là một hình thức tương đối an toàn và có lợi cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên thực hiện nó. Những người ốm nặng vừa hồi phục, phụ nữ mang thai, người quá già yếu, trẻ em dưới 12 tuổi không nên xông hơi.

Chỉ nên xông hơi tại nhà khi bạn cảm thấy nhức mỏi trong người, cảm cúm, cảm lạnh, sổ mũi, sốt không ra mồ hôi vì nó sẽ giúp bạn hồi phục một cách vô cùng nhanh chóng bằng việc thải chất độc qua đường mồ hôi.
Xem thêm: >> massage body

Nguyên liệu cho nồi xông hơi tại nhà

Có khá nhiều bài thuốc khác nhau với công dụng khác nhau. Tuy nhiên chúng tôi xin giới thiệu những loại lá có chứa tinh dầu nhằm giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất khi xông hơi. Các bạn có thể cân nhắc dùng các loại lá sau: lá bưởi, sả, chanh, khuynh diệp, bạc hà, lá hoặc củ gừng, lá tre,... Ngoài ra cũng có thể dùng các loại lá hành, củ tỏi, ngải cứu nếu nhằm mục đích kháng khuẩn.
tinh dầu

Cách nấu nồi lá xông

Chúng ta có thể dùng bất cứ loại nồi nào, tốt nhất là dung tích từ 4 - 6 lít. Chỉ cho nước ngập 2/3 nồi chứ không nên đổ quá đầy. Có thể dùng bếp gas hoặc than tổ ong để đun sôi tùy thích. Đến khi nước gần sôi thì cho các loại lá có tác dụng kháng khuẩn vào, sau đó cho các loại lá có tinh dầu vào sau. Canh cho lửa giữ ở mức vừa phải, sau khi nước sôi lại được từ 2 đến 3 phút thì có thể lấy xuống để xông.
Xem thêm: >> hỏa liệu pháp
lá xông hơi

Cách xông hơi 

Để đạt hiệu quả tốt nhất thì chúng ta nên xông trong phòng kín gió. Khi nước gần sôi thì cởi bỏ quần áo ngoài để chuẩn bị. Khi nước sôi thì đặt nồi xông xuống nền nhà, ngồi khoanh chân hoặc chọn tư thế thoải mái và tránh hơi nóng phả vào mặt. Sau đó thì dùng chăn trùm kín người rồi từ từ mở nắp nồi xông ra. Lưu ý là không mở hết mà chỉ nên mở hé để điều chỉnh độ nóng và giữ ở mức phù hợp. Sau khoảng 10 - 15 phút thì có thể kết thúc việc xông hơi, dùng khăn khô lau sạch cơ thể và uống nước ấm để bù lại lượng nước bị mất qua quá trình tiết mồ hôi.

Chưa có bình luận cho bài:" Khi nào thì nên xông hơi ? "